easyoga

SUP Yoga คืออะไร

        ใครหลายคนคงคุ้นเคยการออกกำลังกายโดยการฝึกโยคะมาบ้างแล้ว การฝึกโยคะนอกจากเราจะได้พละกำลัง การผ่อนคลาย ยังรวมถึงการฝึกสมาธิ และจิตใจอีกด้วย เพราะการฝึกแต่ละท่าต้องตั้งใจ และตั้งมั่น แต่มีการฝึกโยคะอีกรูปแบบหนึ่งที่ต้องใช้สมาธิอย่างยิ่งยวด และได้สัมผัสธรรมชาติไปพร้อมๆกัน นั้นก็คือ SUP Yoga เทรนด์ใหม่ที่กำลังได้รับความนิยม

ขอบคุณภาพจาก (Featured image) www.sup-yo.com/events/stand-up-paddleboard-yoga-retreat-crete-greece-3/

ขอบคุณภาพจาก www.kathardingyoga.com/blog/whyyoushouldtrysupyoga

     SUP Yoga หรือ Stand Up Paddleboard จริงๆแล้ว การฝึกโยคะแบบนี้มีนานแล้ว เกิดขึ้นครั้งแรกที่ฮาวาย ในปี 1940 เริ่มมาจากคนเล่นเซิร์ฟ ที่ใช้วิธียืนบนบอร์ดและพายไปหาคลื่น แต่การเล่น SUP ไม่จำเป็นต้องใช้คลื่นเหมือนการเล่นเซิร์ฟ เพียงไปเล่นแหล่งน้ำที่ไหนก็ได้ ทะเลสาบ หรือแม่น้ำ จากจุดเริ่มต้นนำมาดัดแปลงเป็น SUP Yoga โดยการฝึกโยคะบนแพดเดิ้ลบอร์ดนั้นเอง ซึ่งเปรียบเสมือนเสื่อโยคะลอยอยู่กลางน้ำ ผู้เล่นจะได้สัมผัสธรรมชาติ และบรรยากาศที่มีความเป็นอิสระ สงบ และผ่อนคลาย อย่างที่บอกคุณจะได้ฝึกสมาธิเป็นอย่างมาก เพราะด้วยแพดเดิ้ลบอร์ดที่ไม่นิ่ง ต้องสร้างบาลานซ์ในการทรงตัวเพื่อไม่ให้ตกน้ำ พร้อมกับการทำท่าโยคะต่างๆ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ท้าทายในการฝึกโยคะไม่ใช่น้อย นอกจากการเล่นโยคะที่สตูดิโอ หรือที่บ้าน

ขอบคุณภาพจาก www.kathardingyoga.com/blog/whyyoushouldtrysupyoga

     แต่ถ้าอยากลองฝึกดูบ้าง แต่แอบกลัวนิดๆ ว่าจะตกน้ำรึเปล่า หากเกิดว่ายน้ำไม่เป็นล่ะ ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะบอร์ดที่ใช้ในการเล่น SUP Yoga นั้น ใหญ่กว่าเซริฟบอร์ดอยู่มาก และมีหลายขนาดให้เลือกตั้งแต่ 33 นิ้ว ไปจนถึง 55 นิ้ว หากยังเป็น beginner อาจจะต้องใช้บอร์ดที่มีขนาดใหญ่ ส่วนใครขั้น Advance ใช้บอร์ดที่มีขนาดเล็กลงมาหน่อย เพื่อความท้าทายมากขึ้น แต่หากยังมีความกังวล ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการเล่นโยคะ แนะนำว่าควรใส่เสื้อชูชีพ เพื่อความปลอดภัย และสบายใจของคุณ

ขอบคุณภาพจาก www.kathardingyoga.com/blog/whyyoushouldtrysupyoga

ดังนั้นการเล่น SUP Yoga จึงบอกได้ชัดเจนว่า

  1. Strength ช่วยเพิ่มความแข็งแรง ด้วยพื้นการเล่นที่อยู่บนน้ำ จึงต้องเกร็งแขนและขา เพิ่มเป็นสองเท่า เพื่อประคองแต่ละท่าให้อยู่บนบอร์ดให้ได้
  2. Decrease Stress ช่วยลดความเครียด ความตึงเครียดต่างๆ ด้วยสภาวะแวดล้อม รอบตัวเราเป็นธรรมชาติ ได้สัมผัสสายลม และแสงแดด จึงทำให้รู้สึกผ่อนคลาย และยังได้รับอากาศบริสุทธิ์อีกด้วย
  3. Increase flexibility การเล่น SUP Yoga ไม่มีแบบแผนมากนัก ในการเล่นแต่ละท่า เพราะใครอยากเล่นท่าไหน หรือต้องการเน้นความแข็งแรง หรือบาลานซ์ท่าไหนเป็นพิเศษ ก็สามารถฝึกท่านั้นได้เลย จึงเป็นเหมือนการฝึกท่านั้นให้แข็งแกร่งมากขึ้น
  4. Decease risk of cardiovascular disease ช่วยลดวามเสี่ยงโรคหัวใจ และหลอดเลือด และช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือดให้ดีมากยิ่งขึ้น ผลจากการฝึกสมาธิ และการหายใจเข้า และออก
  5. Increase balance ช่วยเพิ่มความสมดุลของร่างกาย จากการทรงตัวแต่ละท่าบนแพดเดิ้ลบอร์ด
  6. It’s fun! สร้างสีสันและความสนุก เพราเกิดจากความท้าทายของการเล่นโยคะบนบอร์ด ยิ่งได้ฝึกกับเพื่อนๆ ก็ยิ่งเพิ่มความสนุกมากขึ้น
Previous Article Next Article

Recently Viewed