easyoga

เคล็ดลับ สุดเบสิคแต่เป็นแรงผลักดันให้ลุกขึ้นมา “วิ่ง” ได้ดีเยี่ยม สำหรับผู้เริ่มต้น

เมื่อพูดคำว่า “วิ่ง” ทุกคนต่างรู้ว่าเป็นการออกกำลังกายสุดแสนเรียบง่าย ธรรมด๊าธรรมดา และไม่จำเป็นต้องเพิ่งพาอุปกรณ์ใดๆทั้งสิ้น มีเพียง 2 ขา กับ 1 ใจเท่านั้น แต่เรื่องธรรมดานี้แหละ ที่ทำให้ผู้วิ่งมีสุขภาพที่แข็งแรง และสามารถกระชับสัดส่วนได้ชงัก และเรื่องธรรมดาอีกเช่นกัน ที่เล่นทำเอาหลายๆคนส่ายหน้ามาแล้ว หากใครอยากเริ่มต้นจะวิ่ง เราก็มีเคล็ดลับเล็กๆน้อยๆ ถือซะว่าเป็นคำแนะนำดีๆ เพื่อบรรลุเป้าหมายตามความตั้งมั่นที่เราได้ตั้งใจไว้

ขอบคุณภาพจาก http://top10md.com/blog/runners-roadblock/runner-2

  • Just Start บางทีการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆ อาจทำให้เรากังวลในบางสื่งบางอย่างได้ สิ่งที่ทำได้ให้ได้ผลลัพธ์ที่สุด คือหยุดคิดหยุดกังวลได้แล้ว คุณไม่จำเป็นคิดในเรื่องที่ยังไม่เกิด เรื่องนี้ไม่ได้เหมาะสำหรับการวิ่งเท่านั้น ยังไปใช้กับเรื่องอื่นได้ หากคุณตั้งใจจะทำอะไรก็ตามแต่ ก็แค่ลงมือทำเท่านั้นเอง
  • Go Shopping “รองเท้า” สิ่งสำคัญของการวิ่ง การสวมรองเท้าอย่างเหมาะสมของแต่ละกิจกรรมจะช่วยคุณลดอาการบาดเจ็บได้มาก การวิ่งก็เช่นกัน การเลือกรองเท้าดีๆสักคู่มีชัยไปกว่าครึ่ง เพราะจะรองรับการกระแทกบนฝ่าเท้าของคุณได้ดี จะทำการวิ่งของคุณสมบูรณ์แบบมากขึ้น
  • Application ด้วยเทคโนโลยีล้ำสมัย และบนโลกอินเตอร์เน็ตต่างเต็มไปด้วยแอพพลิเคชั่นใหม่ๆ สร้างความสะดวกสบายให้กับเราๆ แอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับวิ่งที่มีอยู่มากมาย ก็เป็นตัวช่วยให้เราอีกทางหนึ่ง ข้อดี คือ ทำให้เราอยู่ในแทรคระยะทางการวิ่ง และรู้การเผาผลาญแคลอรี่ แอพฯที่แนะนำ MapMyRun หรือ Nike+ บางคนอาจจะชอบ Strava หรือ Runkeeper ก็ไม่ว่ากัน ถ้ามันจะช่วยให้ถึงเป้าหมายได้เหมือนกัน
  • Gently does it เริ่มต้นทีละเล็กละน้อย …..“ไม่มีใครเกิดมาแต่เกิด” คำกล่าวนี้ยังใช้ได้เสมอ ไม่ว่าคุณจะเริ่มทำอะไรก็ตามแต่ ก็ต้องเริ่มจากการฝึกฝนทั้งนั้น เริ่มที่ละก้าว โดยสัปดาห์แรกอาจจะปักธงไว้ที่ 4 กิโลเมตร แล้วค่อยขยับทีละ 500 กิโลเมตร ทุกๆหนึ่งถึงสองอาทิตย์ ที่อาทิตย์หนึงควรวิ่งอย่างน้อย 3 วิ่ง เพื่อทำให้ร่างกายชินจากการออกกำลังกาย อาจจะวันเว้นวันก็ได้ เพื่อให้ร่างกายได้พักบ้าง หรือบางคนจะใช้เวลาเป็นตัวกำหนดในการวิ่ง ก็ทำได้เช่นเดียวกัน
  • Get Outside เผชิญกับเส้นทางข้างนอกบ้าง บางคนอาจจะชอบวิ่งลู่วิ่งบนเครื่องมากกว่า แต่เชื่อไหมบรรยากาศเปลี่ยน อารมณ์ก็จะเปลี่ยนด้วย คุณอาจจะได้พบเพื่อนใหม่ๆ ที่รักการวิ่งเช่นเดียวกัน หรือกลุ่มการวิ่ง ที่จะทำให้การวิ่งของคุณสนุกขึ้น เพราะมีจุดมุ่งหมายเดียวกัน ได้รับกำลังใจมากขึ้น และคุณยังจะได้รับอากาศดีบริสุทธิ์จากสวนสาธารณเขียวชอุ่มอีกด้วย
  • Warm up &Stretch การ warm up เป็นสิ่งสำคัญมาก ทั้งนักวิ่งมือใหม่ และมือเก่า การยืดกล้ามเนื้อ สวิงขา และแขนเบาๆ ช่วยให้ร่างกายและอัตราการเต้นของหัวใจได้รับรู้ และเตรียมพร้อม ที่จะเกิดการออกกำลังกายอย่างหนักหน่วงเพิ่มขึ้น จึงเป็นการเริ่มต้นการวิ่งที่ดี และเมื่อวิ่งเสร็จแล้ว อย่างลืม! ยืดกล้ามเนื้อ หรือศัพท์การออกกำลังกายเรียกว่า “Cool down” เพื่อลดอาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกาย อาจจะเดินสักประมาณ 200 เมตร แล้วค่อยยืดกล้ามเนื้อก็เป็นเรื่องที่ดี
  • Join a Running Club หากเป็นการดี ถ้าคุณจะเข้าร่วมกลุ่มคนรักสุขภาพโดยการวิ่ง เพราะหากทำอะไรเป็นกลุ่ม จะมีแรงผลักดันเพิ่มคิด เพราะมีคนร่วมอุดมการณ์เดียวกัน ที่จะพาคุณไปถึงฝั่งฝันได้ไม่ยาก ลองเสิร์ชหาคลับสักที่หนึ่ง เข้าร่วมกิจกรรม แล้วลุยกันเลย!
  • Get Yourself a Mantra ร่ายมนต์ให้กับตัวเอง อย่างที่บอกการวิ่งไม่ได้เกี่ยวกับร่างกายเท่ากับจิตใจของนักวิ่งเอง ฉะนั้นการยกเลิก ยอมแพ้ มีเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ทุกเวลา เมื่อใดก็ตามที่คุณตั้งเป้าไว้แล้วว่า ฉันจะวิ่ง 5 กิโลเมตร ก็ขอทำให้สำเร็จ เมื่อใดที่ใจเริ่มท้อ เริ่มแกว่งว่าอาจจะไม่ถึงเป้าหมาย ก็แค่ท่องคาถาในใจไว้ “ใกล้จะถึงแล้ว อีกไม่ไกลแล้ว อีกไม่ไกลแล้ว ” ท่องจนกว่าจะเข้าเส้นชัย นั้นแหละคุณคือผู้ชนะของจริง!
  • Rest ต้องมีวันพักผ่อนกันบ้าง หลังจากเราใช้ร่างกายมาอย่างมากมาย ร่างกายต้องได้รับการฟื้นฟู กล้ามเนื้อต้องพักผ่อน การพักผ่อนที่ดีที่สุด ก็คือการนอนหลับตามช่วงเวลาของร่างกายอย่างเหมาะสม เพื่อให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเอง ทางทีดีควรออกกำลังสลับวันกับการพักผ่อน น่าจะดีที่สุด
Previous Article

Recently Viewed